Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau : Đẩy mạnh đầu tư sớm nhất

Dự án Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau mới đây đã được đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025 thay vì vào năm 2030 như quy hoạch trước đó. Điều này đồng nghĩa rằng dự án sẽ được đẩy mạnh đầu tư trong thời gian sớm nhất, giúp mở ra nhiều cơ hội phát triển và ổn định cho địa phương.

Hoàn chỉnh kế hoạch tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Đẩy mạnh đầu tư dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Trong văn bản gửi Tỉnh ủy Sóc Trăng của Bộ GTVT, Đoàn đại biểu Quốc hội Sóc Trăng đã đưa ra các kiến nghị về việc hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ và phương án của tuyến Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Việc này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ của dự án đường cao tốc, từng bước mở ra các giải pháp phát triển kinh tế, thúc đẩy nguồn lực đầu tư đến từ bên ngoài.

Hiện nay, theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ đã thông xe tại đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành trong năm 2021; khu vực Mỹ Thuận – Cần Thơ đang được xây dựng; cầu Mỹ Thuận 2 được dự báo hoàn thành vào năm 2023. Hệ thống giao thông sẽ được hoàn thiện đầy đủ vào năm 2023 với rất nhiều tuyến đường có vị trí huyết mạch.

Chính vì thế, việc điều chỉnh sớm khởi công tuyến Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới đường bộ trong thời kỳ 2021-2023 với tầm nhìn 2050. Đây sẽ là bước đột phá trong đầu tư và quản lý hạ tầng khu vực với các tuyến cao tốc liên kết trọng điểm.

Vai trò đặc biệt của Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Điểm đầu của tuyến đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ là địa phận thành phố Ngã Bảy, Hậu Giang, đi qua các địa phương như Sóc Trăng, Bạc Liêu với điểm cuối là tuyến tránh quốc lộ 1 đi qua thành phố Cà Mau. Phương hướng chia tuyến được các cơ quan các cấp và đơn vị có liên quan cân nhắc dựa trên điều kiện của từng khu vực, giúp đảm bảo và cân đối nguồn lực một cách hợp lý nhất.

Khi tuyến Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được đưa vào sử dụng sẽ trở thành 1 trong 2 tuyến trục dọc thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giúp nối liền 2 cao tốc trục ngang là Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu. Tuyến đường không chỉ giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tại khu vực mà còn là cầu nối với các trung tâm kinh tế – tài chính lân cận, mở ra đầu mối quan trọng trong thu hút đầu tư và khai thác.

Cân đối mức đầu tư

Theo chia sẻ, do điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn, đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long đã quyết định triển khai theo 1 trong 2 hướng phát triển chính như sau. Ở hướng 1, sẽ tập trung đầu tư  trước từ nút giao tuyến Quốc lộ 91- Nam Sông hậu thuộc địa phận thành phố Cần Thơ đến DDT978 thuộc Bạc Liêu, tổng chiều dài là 75km, mặt đường rộng 15.5.-17m với tổng số vốn là 18.686 tỷ đồng.

Ở hướng 2, sẽ tiếp tục đầu tư từ điểm cuối cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến địa phận quốc lộ 91 thuộc Nam Sông Hậu với số vốn là 12.730 tỷ đồng.

Với những kiến nghị trên, quy hoạch tổng thể dự án Đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ nhanh chóng được hoàn thiện, góp phần quan trọng trong hoàn thiện nguồn động lực giao thông để mở rộng và khai thác tối đa các giá trị kinh tế – xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *